Truyền thông & quảng cáo

Thương mại điện tử và những biến động thời cuộc

Thương mại điện tử đang trở thành kênh mua sắm phổ biến nhất hiện nay. Với sự phát triển của internet và các thiết bị thông minh, cách thức mua sắm của người tiêu dùng đã chuyển đổi một cách mạnh mẽ sang mua hàng online. Không chỉ các mặt hàng thông dụng như quần áo, đồ gia dụng,… mà còn cả với các hoạt động chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thương mại dịch vụ,…

Ưu điểm của thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ hiện nay đều tìm đến thương mại điện tử bởi những lợi ích vượt bậc so với bán hàng truyền thống.

  • Đáp ứng mọi nhu cầu: Thế kỉ 21 với nền công nghiệp 4.0 cho phép con người ta ngồi một chỗ cũng có thể mua hàng từ khắp nơi. Chỉ cần có kết nối internet, truy cập vào các trang thương mại điện tử, thao tác nhanh gọn là bạn đã đặt được món đồ mình cần.
Thương mại điện tử đáp ứng mọi nhu cầu một cách nhanh chóng, linh hoạt
  • Đáp ứng tức thời: Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng tìm kiếm được ngay mặt hàng đang cần. Dịch vụ chuyển phát cũng ngày càng nhanh nên tốc độ xử lý đơn hàng cũng ngày càng rút ngắn. Tất nhiên, để đáp ứng yếu tố thời gian thì các trang thương mại điện tử cần mở rộng thêm chi nhánh tại nhiều địa phương hơn.
  • Giá cả linh hoạt: Cùng một mặt hàng, người mua có thể so sánh giá sản phẩm tại nhiều shop khác nhau, trên những trang thương mại điện tử khác nhau. Dựa vào những bình luận, đánh giá, bạn sẽ tìm được sản phẩm tốt với giá thành hợp lý.

Thương mại điện tử chuyển động cùng thời cuộc

Trước hết, trong nội dung bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến thương mại điện tử Việt Nam xoay quanh những biến động trong và ngoài nước. Theo thống kê đến hết năm 2019 của Bộ Công thương, doanh thu bán lẻ từ các trang thương mại điện tử đạt hơn 10 tỉ USD. Đây là một con số khổng lồ mà bất cứ ngành kinh doanh nào cũng mong muốn có được.

Tính từ năm 2017, trung bình mỗi năm tỷ lệ tăng trưởng doanh thu từ các trang thương mại điện tử trung bình từ 25 – 35% mỗi năm. Đồng thời, số lượng người tiêu dùng chọn mua hàng trực tuyến cũng tăng 2 – 3 lần so với năm trước đây. Đến hết năm 2020, Việt Nam có khoảng 30% dân số tham gia mua sắm online, đặc biệt là trên các trang thương mại điện tử.

Tỷ lệ người mua sắm online trên các trang TMĐT ngày càng tăng

Tuy nhiên, những con số thống kê trên không chứng minh rằng tất cả các trang web và ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đều đang “ăn nên làm ra”. Thực tế, vẫn có hàng loạt sàn thương mại điện tử phải đóng cửa hoặc chịu lỗ cao. Nguyên nhân của tình trạng này không hoàn toàn do vấn đề cung cầu mà đến từ chính các doanh nghiệp.

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp quyết định tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả hoạt động như Vingroup quyết định sáp nhập Adayroi vào VinID hay Central Group dừng bán hàng trực tuyến để tập trung vào hệ thống bán lẻ truyền thống.

Trong giai đoạn hiện nay, đại dịch Covid 19 là biến động mang tính bước ngoặt với nhiều doanh nghiệp. Với các trang thương mại điện tử, nếu biết cách chuyển mình thì sẽ mở ra cơ hội bứt phá còn nếu không sẽ không thể trụ vững. Bởi rõ ràng, khi mọi người ở nhà tránh dịch, nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ tăng lên. Theo thống kê, quý I năm 2020 doanh thu các trang web TMĐT lớn tăng 30 – 45%.

Câu chuyện giờ đây đến từ dịch vụ bán hàng, giao hàng của các trang TMĐT. Các chính sách miễn phí ship, các voucher giảm giá được tung ra liên tục, ship hàng nhanh chóng… trở thành con át chủ bài của các doanh nghiệp. Biến động càng nhiều thì khắc nghiệt thì doanh nghiệp càng cần sáng tạo, tìm ra giải pháp để thích ứng.

Ảnh hưởng của dịch bệnh đòi hỏi các sàn TMĐT phải luôn đổi mới

Một trong những điều không thể bỏ qua là đầu tư cho truyền thông, quảng cáo. Các trang TMĐT hiện nay đang tập trung nhiều vào truyền thông mạng xã hội. Đây được xem là bước đi đúng đắn và hợp thời.

Thị trường luôn có những biến động không ngừng. Chúng ta cũng không thể biết trước thế giới sẽ tiếp tục đối mặt với những thay đổi hay cuộc chiến với đại dịch sẽ kéo dài bao lâu. Mấu chốt nhất vẫn là ba yếu tố tính cá nhân hóa, tính xã hội hóa và tính tương tác. Đáp ứng được những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp nói chung và các trang thương mại điện tử nói riêng tồn tại và phát triển.  

087 7979 666
challenges-icon chat-active-icon