Truyền thông & quảng cáo

Tầm quan trọng của truyền thông marketing với doanh nghiệp

Để tiếp cận thị trường và khách hàng, truyền thông marketing là bước quan trọng không thể thiếu. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường như hiện nay, làm truyền thông marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu của mình. Nhờ vậy, doanh nghiệp mới được nhớ đến và có thể “định vị” được trên bản đồ doanh nghiệp. 

Truyền thông marketing là gì? 

Truyền thông marketing là chiến lược bao gồm nhiều hình thức truyền thông đa dạng một cách sáng tạo nhắm đến các đối tượng công chúng mục tiêu. Có 2 dạng truyền thông marketing phổ biến là truyền thông trực tiếp và truyền thông gián tiếp. 

Truyền thông marketing đưa doanh nghiệp đến gần khách hàng 
  • Truyền thông trực tiếp: Sử dụng nguồn nhân lực để thực hiện các hoạt động mặt đối mặt hoặc thông qua dịch vụ điện thoại. 
  • Truyền thông gián tiếp: Là trưng bày sản phẩm tại các gian hàng, áp dụng các hình thức quảng cáo, đặc biệt trong thời đại hiện nay là truyền thông online. 

Mỗi hình thức đều có ưu điểm và nhược điểm của mình. Doanh nghiệp tùy theo mục đích, đối tượng khách hàng và nguồn kinh phí để lựa chọn cách truyền thông marketing phù hợp. 

Công cụ truyền thông marketing phổ biến 

  • Quảng cáo: Thông thường các doanh nghiệp lựa chọn hình thức quảng cáo bằng video trên truyền hình, youtube… Các video ngắn gọn, nội dung sống động, được lặp đi lặp lại giới thiệu sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng. Ngoài ra, còn có thể dùng hình ảnh, tờ rơi, pano, áp phích để quảng cáo.
  • Marketing mạng xã hội: Tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng lên. Đây là kênh truyền thông hiệu quả đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Chỉ bằng một bài đăng, thông tin sản phẩm sẽ được phủ sóng rộng rãi cả trong và ngoài nước. Hay một video ngắn có khả năng tạo viral lại càng nâng cao khả năng lan truyền một cách mạnh mẽ.
Công cụ truyền thông marketing phổ biến nhất là mạng xã hội

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng tồn tại những rủi ro nhất định, có thể “hủy diệt” sản phẩm nhanh chóng. Hạn chế rủi ro là điều cần thiết cần tính tới trong quá trình làm marketing. 

  • Quan hệ công chúng (PR): Cách thức truyền thông này phù hợp với những công ty, doanh nghiệp lớn hơn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Quan hệ công chúng cần ngân sách lớn để tiếp cận cùng lúc các đối tượng khách hàng khác nhau. Từ đó hình ảnh doanh nghiệp được giới thiệu rộng rãi, tạo mối quan hệ tốt và thân thiện. Hình thức này cũng giúp doanh nghiệp xử lý vấn đề hay khủng hoảng truyền thông dễ dàng hơn. 

Tầm quan trọng của truyền thông marketing 

Trên thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, truyền thông marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đó là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, để doanh nghiệp bắt kịp xu thế thị trường thì mới đứng vững và tồn tại được. 

  • Xây dựng sự nhận biết: Truyền thông marketing trước hết là giúp khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Chất lượng được đầu tư mà không giới thiệu được sản phẩm thì cũng không có ý nghĩa gì. 
  • Xây dựng thương hiệu: Yếu tố thương hiệu luôn được chú trọng với mỗi doanh nghiệp. Khi đã khẳng định được thương hiệu, việc tiếp cận với khách hàng trở nên đơn giản hơn. Người tiêu dùng thường có thói quen mua hàng ở những thương hiệu hoặc nổi tiếng hoặc quen thuộc với họ. 
Truyền thông marketing góp phần lớn vào xây dựng thương hiệu
  • Nhắc nhở: Với truyền thông marketing, doanh nghiệp duy trì sự quan tâm của khách hàng vì họ thường xuyên nhìn thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đồng thời, một số hình thức sẽ góp phần nhắc khách hàng về nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong tương lai. 
  • Thay đổi nhận thức: Không có truyền thông marketing, việc thay đổi cái nhìn của khách hàng trở nên rất khó khăn. Bạn sẽ phải dùng đến đội ngũ nhân viên số lượng lớn, tốn nhiều chi phí, thời gian. Với truyền thông marketing, khách hàng sẽ tự điều chỉnh thái độ của mình. Thậm chí, sau đó, họ còn nhớ ngay lập tức đến doanh nghiệp của bạn dựa trên những thông điệp mạnh mẽ truyền đi trước đó. 

Vì tầm quan trọng như vậy nên truyền thông marketing cần được lên kế hoạch, chiến lược cụ thể. Mỗi giai đoạn phải có sự điều chỉnh hợp lý theo sự thay đổi của thị trường và các mục tiêu. Nhưng có thể khẳng định rằng, nếu làm truyền thông marketing thành công thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ có những bước tiến dài và khẳng định vị trí của mình trên thị trường. 


087 7979 666
challenges-icon chat-active-icon