Truyền thông & quảng cáo

Những điều nên và không nên khi làm marketing trực tuyến

Mạng Internet đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong mọi hoạt động kinh doanh, đặc biệt là với marketing trực tuyến. Nhờ marketing trực tuyến, hiệu quả truyền thông có những bước tiến vượt bậc mà lại tiết kiệm chi phí. Để thực hiện marketing trực tuyến mang lại hiệu quả cao nhất, có những điều nên và không nên làm mà doanh nghiệp cần biết.

Lợi ích của marketing trực tuyến

Internet xóa bỏ mọi giới hạn về không gian, thời gian, khoảng cách, cho phép trao đổi thông tin diễn ra liên tục. Điều nay mang đến những lợi ích thiết thực cho hoạt động marketing trực tuyến:

Marketing trực tuyến mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
  • Doanh nghiệp dễ dàng kết nối với đối tác, khách hàng và tiến hành quản lý 1:1 do đa dạng phương thức tiếp cận.
  • Hoạt động marketing thực hiện 24/24 giúp đẩy nhanh quá trình giới thiệu dịch vụ, sản phẩm.
  • Không đòi hỏi nguồn ngân sách lớn. Đặc biệt, không tính chi phí dựa trên dung lượng quảng cáo.
  • Thích hợp với tất cả các doanh nghiệp mà không bị phụ thuộc vào quy mô. Vì vậy, từ các tập đoàn lớn đến những doanh nghiệp nhỏ và vừa đều áp dụng hình thức marketing trực tuyến để quảng bá thương hiệu.

Những điều nên và không nên khi làm marketing trực tuyến

Doanh nghiệp hay những người làm marketing đều có những mục tiêu marketing riêng. Áp lực tiến độ và kết quả khiến họ dễ mắc sai lầm trong quá trình thực hiện. Dưới đây là “bí kíp” 3 điều nên làm và 3 điều không nên làm với marketing trực tuyến.

Những điều nên làm

Marketing khác với bán hàng: Điều đầu tiên chính là phải phân biệt rõ ràng marketing và bán hàng hoàn toàn khác nhau. Bán hàng tập trung vào chất lượng sản phẩm, bước thanh toán đơn giản, dễ dàng tìm kiếm sản phẩm trên website,… Còn marketing là làm cho khách hàng biết đến doanh nghiệp, ngày càng mở rộng phạm vi đối tượng tiếp cận. Nói cách khác, muốn bán được hàng thì cần marketing để thu hút, lôi kéo khách hàng đến với bạn.

Phân biệt rõ ràng marketing và bán hàng để có chiến lược đúng đắn
  • Liên tục cập nhật hoạt động kinh doanh: Để “phủ sóng” sản phẩm, dịch vụ của mình, doanh nghiệp nên đầu tư marketing trực tuyến liên tục. Xây dựng kế hoạch đăng tải thông tin định kỳ, tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm, PR trên các ấn phẩm điện tử,… Có nhiều cách để doanh nghiệp đưa hình ảnh của mình đến gần với công chúng. Nhưng lưu ý, đừng “khủng bố” khách hàng với lượng thông tin dày đặc hoặc các hình thức “câu view”, “câu like” quá đà. 
  • Theo dõi hiệu quả marketing: Thông qua khảo sát, thu thập thông tin, doanh nghiệp sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing đang thực hiện. Từ đó, bạn sẽ biết loại hình quảng cáo nào được đón nhận nhiều nhất và hình thức nào phù hợp với đối tượng nào. Như thế, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược marketing trực tuyến kịp thời để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Những điều không nên làm

  • Chất lượng website thấp: Website là yếu tố không thể thiếu trong làm marketing trực tuyến. Website vừa khẳng định sự chuyên nghiệp, vừa là kênh thông tin chính thống nhất để khách hàng tìm đến doanh nghiệp. Một website với hàng loạt lỗi ngữ pháp, layout cũ kỹ, thời gian tải lâu,… chắc chắn sẽ “mất điểm” nghiêm trọng. Vì thế, đừng ỷ vào các kênh mạng xã hội khác mà bỏ qua hoạt động website. 
Chất lượng website thấp làm ảnh hưởng đến nhận diện thương hiệu 
  • “Há miệng chờ sung”: Tâm lý cứ update mọi thứ lên internet, khách hàng sẽ tự đến là sai lầm phổ biến của nhiều doanh nghiệp. Không thể trông chờ vào việc người này truyền miệng người kia để sản phẩm, dịch vụ của bạn được biết tới. Công việc của marketing chính là tạo ra câu chuyện để cuốn hút mọi người vào đó và biết đến doanh nghiệp. Để marketing trực tuyến thành công, không nên tự mãn mà phải không ngừng sáng tạo và tư duy. 
  • Spam: Quảng bá doanh nghiệp bằng cách tận dụng internet là điều đương nhiên trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, không nên lợi dụng điều đó khiến khách hàng khó chịu bằng cách liên tục gửi email hay thông báo không cần thiết tới họ. Khách hàng sẽ có ác cảm với doanh nghiệp nếu điều này diễn ra thường xuyên. Hiệu quả marketing cũng không được đảm bảo vì đa số khách hàng đều không click để đọc những thông tin đó. 

Không thể phủ nhận, marketing trực tuyến đang là lựa chọn số 1 của các doanh nghiệp hiện nay. Giữa hàng ngàn doanh nghiệp đều đang nỗ lực cho hoạt động marketing, nắm được điều nên làm và cần tránh sẽ giúp bạn tiến xa hơn.   

087 7979 666
challenges-icon chat-active-icon