Truyền thông & quảng cáo

Mối quan hệ giữa thương mại điện tử và lợi ích doanh nghiệp

Hiện nay, thương mại điện tử đang là công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho các hoạt động thương mại truyền thống. Nhờ thương mại điện tử mà hoạt động kinh doanh được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời, nó cũng giúp tiết kiệm chi phí và doanh nghiệp có không gian bán hàng trực tuyến. 

Thương mại điện tử là gì? 

Hoạt động kinh doanh được tiến hành một phần hay toàn bộ thông qua các phương tiện điện tử được gọi là thương mại điện tử. Nói dễ hiểu hơn, thương mại điện tử là những giao dịch được thực hiện trên internet thông qua các kênh bán hàng. Trong thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành phương thức mua sắm phổ biến, dần thay đổi hoàn toàn cách thức mua bán trước đây. 

Thương mại điện tử là xu hướng mua sắm hiện đại được ưa chuộng

Thương mại điện tử ra đời cách đây hơn 40 năm dưới dạng thô sơ nhất. Theo thời gian, với sự phát triển không ngừng của internet, hình thức này bắt đầu được quan tâm và dần trở nên quen thuộc. Tại Việt Nam, thương mại điện tử mới chỉ bắt đầu trong khoảng 10 năm gần đây và được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới. 

Thương mại điện tử có những đặc điểm cơ bản: 

  • Đáp ứng mọi nhu cầu: Thực tế, mọi sản phẩm, dịch vụ phục vụ cuộc sống hiện nay đều có thể tìm thấy trên mạng. Chỉ cần một thiết bị kết nối internet, bạn chỉ cần ngồi một chỗ vẫn mua được tất cả mọi thứ mình cần. 
  • Đáp ứng tức thời: Nếu như trước đây việc vận chuyển và giao hàng gặp nhiều khó khăn thì bây giờ tất cả đều được giải quyết nhanh chóng. Bằng cách liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển, đặt chi nhánh tại các địa phương, các trang thương mại điện tử đảm bảo thời gian giao hàng là ngắn nhất. Hơn nữa, chi phí vận chuyển cũng rất rẻ, thậm chí miễn phí. 
  • Cá nhân hóa: Thương mại điện tử đang tiến tới xây dựng danh mục tự động dựa trên thói quen mua sắm của khách hàng. Tức là thông qua các đơn hàng đã thực hiện, hệ thống phân tích và tạo cho khách hàng danh sách gợi ý riêng để giúp họ tiết kiệm thời gian “đi chợ” của mình. 
  • Giá cả linh hoạt: Đây là lợi ích to lớn mà thương mại điện tử mang đến cho người tiêu dùng. Họ thoải mái so sánh giá tại các địa chỉ khác nhau cho sản phẩm mình định mua trước khi quyết định. Những bình luận, đánh giá sản phẩm được hiển thị công khai cũng giúp người mua tránh bị hớ.

Thương mại điện tử và lợi ích doanh nghiệp 

Thương mại điện tử đưa sản phẩm và giới thiệu doanh nghiệp ra thế giới

Quảng bá thông tin và tiếp cận thị trường toàn cầu 

Lý do đơn giản là bởi internet không có bất cứ rào cản nào về khoảng cách và thời gian. Khi đưa sản phẩm lên trang thương mại điện tử, người dùng có thể tìm thấy chúng bất cứ lúc nào, dù họ ở đâu. So với việc giới thiệu sản phẩm trên báo hay truyền hình với việc bị giới hạn tần suất thì thương mại điện tử mang đến giá trị rất lớn cho doanh nghiệp. 

Tăng doanh thu 

Đây là hệ quả đương nhiên khi sản phẩm, dịch vụ của bạn được nhiều người biết đến hơn. Nếu như sản phẩm chỉ được bày bán tại cửa hàng, tức là bạn đang trông chờ vào việc khách hàng tự tìm đến mình. Với thương mại điện tử là bạn chủ động tìm kiếm khách hàng, vì thế cơ hội nâng cao doanh số cũng cao hơn. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bỏ qua chất lượng, giá cả sản phẩm hay dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Phục vụ khách hàng tốt hơn

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, việc làm hài lòng khách hàng là điều rất quan trọng. Có quá nhiều lựa chọn đa dạng, nên người mua sẵn sàng bỏ bạn nếu không được cung cấp thông tin cần thiết một cách nhanh chóng. Vậy nên thương mại điện tử khắc phục được việc phải chờ đợi bằng cách gửi báo giá, catalogue, brochure,… dễ dàng, đơn giản. Thậm chí, nó có thể thiết lập tự động qua các câu hỏi có sẵn, chỉ cần khách hàng click vào sẽ ngay lập tức nhận được thông tin. 

Sự hài lòng của khách hàng tăng lên vì được đáp ứng nhu cầu nhanh chóng

Giảm chi phí hoạt động

Điều dễ thấy nhất là các chi phí về thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên phục vụ sẽ được cắt giảm đáng kể. Các khoản tiền in ấn catalogue, tờ rơi hay một số ấn phẩm quảng cáo khác cũng có thể bỏ qua. Hay trong việc tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp chẳng cần tốn tiền cho việc di chuyển mà vẫn có thể tìm được người mua. Tất nhiên, vẫn cần một khoản chi phí cho hoạt động duy trì và nâng cấp trang thương mại điện tử nhưng nó vẫn rất tiết kiệm so với những khoản tiền như trên. 

Thương mại điện tử đang thực sự mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp. Đây là “sân chơi” không chỉ dành riêng cho các “ông lớn” mà còn với cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các startup. Đừng chỉ yên lặng và nghe nói, hãy hành động ngay hôm nay để chiếm lĩnh thị trường với thương mại điện tử. 



087 7979 666
challenges-icon chat-active-icon