Truyền thông & quảng cáo

Marketing online là gì? Lợi ích của marketing online

Thói quen của người tiêu dùng đang dần thay đổi cùng với sự phát triển liên tục của internet. Họ tìm kiếm thông tin và mua hàng trực tuyến nhiều hơn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cũng phải có sự chuyển hướng, đầu tư vào marketing online nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và những thay đổi của thị trường. 

Marketing online là gì? 

Phương thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên internet nhằm khẳng định thương hiệu, tiếp cận khách hàng và thúc đẩy bán hàng là marketing online. Hiểu một cách đơn giản thì marketing online có mục tiêu cơ bản như marketing truyền thống nhưng được thực hiện trên môi trường internet thông qua các kênh công cụ trực tuyến. 

Về cơ bản, marketing online làm mọi thứ trên internet, từ giới thiệu thông tin đến tiến hành các giao dịch. Có nhiều hình thức marketing online, nhìn chung chúng đều giúp doanh nghiệp thống kê khách hàng tiềm năng, tiết kiệm chi phí và tăng năng suất bán hàng. 

Marketing online quảng bá thương hiệu qua các kênh công cụ trực tuyến

Các hình thức marketing online phổ biến bao gồm: 

  • Website marketing: Website là yếu tố đầu tiên và quan trọng bậc nhất vì nó thể hiện “bộ mặt” của doanh nghiệp. Trên website chứa đầy đủ những thông tin cần thiết về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ cung cấp, tích hợp mua hàng, nhận ý kiến phản hồi,… Một website chuyên nghiệp góp phần lớn vào việc giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. 
  • Social Network: Các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… ngày càng được sử dụng nhiều trong marketing online. Lý do là bởi lượng người dùng mạng xã hội lớn với số lượng tăng liên tục cùng nhiều lợi ích thiết thực khác. 
  • SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là cách hầu hết doanh nghiệp đều sử dụng. Cách này sẽ tăng số lượt người dùng truy cập vào website, từ đó tăng nhận diện thương hiệu và hiệu quả kinh doanh. 
  • Email marketing: Hình thức quảng cáo này vẫn được sử dụng hiện nay nhưng không còn thể hiện được nhiều giá trị. Vì gửi nhiều email quảng cáo đến nhiều địa chỉ được coi là spam và khách hàng có thể từ chối nhận email. Nếu dùng cách này, doanh nghiệp phải thực sự khéo léo để tránh khách hàng khó chịu. 
Email marketing không còn phổ biến hiện nay

Lợi ích của marketing online 

Công cụ nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng 

Các kênh công cụ thực hiện marketing online giúp thu thập thông tin cơ bản của người dùng một cách dễ dàng. Không những thế, thông qua tần suất họ click vào website, lượt tương tác trên các trang mạng xã hội,… doanh nghiệp còn hiểu được sở thích, mối quan tâm của khách hàng. 

Điều này giúp ích lớn với chiến lược marketing online của doanh nghiệp. Dựa trên dữ liệu đã có, bạn có thể thay đổi cách thức quảng cáo nhằm làm hài lòng khách hàng ở mức tối đa. Điều chỉnh một cách hệ thống vừa thể hiện sự chuyên nghiệp vừa cho thấy sự coi trọng khách hàng. 

Tiếp cận đúng mục tiêu 

Xác định đúng đối tượng mục tiêu luôn là vấn đề với các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn cho quảng cáo trên truyền hình nhưng lại không thu về kết quả gì vì bị “nhiễu” thông tin với các quảng cáo khác. 

Ngược lại, marketing online giải quyết vấn đề này rất đơn giản. Chúng cho phép doanh nghiệp xác định “chuẩn không cần chỉnh” đối tượng mục tiêu cần hướng đến. Thậm chí bạn còn chẳng cần tự mình thống kê vì tất cả đã được hiển thị bằng con số cụ thể. 

Marketing online giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng

Tiếp thị toàn cầu 

Các phương tiện marketing truyền thống gặp nhiều hạn chế về giới hạn thời gian, địa lý, khoảng cách. Nhưng internet không hề có rào cản nào về những yếu tố trên nên là cách thức hữu hiệu đưa sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp đến phạm vi rộng hơn bất kể đêm ngày. Người dùng khắp nơi trên thế giới có thể truy cập mọi lúc mọi nơi, tự do mua hàng, đánh giá sản phẩm không cần sự phục vụ của nhân viên nào cả. Điều này chắc chắn cũng giúp doanh thu tăng lên đáng kể. 

Chăm sóc khách hàng tốt hơn 

Marketing online cho phép đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và dễ dàng. Doanh nghiệp cũng có thể giải quyết vấn đề ngay khi nhận được phản hồi, khắc phục sai sót về sản phẩm và dịch vụ kịp thời. Bên cạnh đó, bằng cách tạo ra những lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng nhóm đối tượng sẽ giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Đây là cách biến họ trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp. 

Marketing online được đánh giá rất cao, là hình thức hiện đại và tiên tiến hàng đầu hiện nay. Nhưng cùng với sự thay đổi của công nghệ, marketing online chắc chắn sẽ còn tiếp tục có thêm nhiều biến đổi nữa. Vì vậy, hãy cố gắng tìm hiểu, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để thích ứng để phát huy hết lợi ích của marketing online. 


087 7979 666
challenges-icon chat-active-icon