Truyền thông & quảng cáo

Hướng dẫn xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Muốn thu hút được khách hàng, trước hết doanh nghiệp cần tìm kiếm và cho họ biết đến bạn. Nhiều doanh nghiệp “đổ” tiền vào các hoạt động quảng cáo hàng tỷ đồng mà vẫn không hiệu quả? Đó là bởi bạn chưa có hướng đi đúng đắn để tiếp cận khách hàng. Vậy cách nào để xây dựng một chiến lược marketing online chuẩn?

Chiến lược marketing là gì? 

Kế hoạch được xây dựng nhằm mục đích đưa doanh nghiệp đến gần hơn với người dùng, từ đó họ trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ được gọi là chiến lược marketing. Thông thường, một chiến lược marketing phải có phương pháp thực hiện, khẳng định giá trị doanh nghiệp, truyền tải được thông điệp và thu thập được dữ liệu nhóm khách hàng. 

Chiến lược marketing khẳng định giá trị thương hiệu

Hiện nay, ở thời đại công nghệ số 4.0, internet đã trở thành một phần không thể thiếu. Vì vậy, marketing online đang là xu hướng và cách thức mang đến hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang thực hiện marketing online một cách tự phát, không kế hoạch. Thực tế, theo khảo sát tỷ lệ doanh nghiệp không có chiến lược marketing online hiệu quả là 46% và số doanh nghiệp có chiến lược nhưng không đạt kết quả là 16%. 

Vậy nên chiến lược marketing nói chung và marketing online nói riêng rất cần thiết. Có chiến lược tức là doanh nghiệp xác định được phương hướng, tránh lãng phí tiền bạc và mất khách hàng tiềm năng. 

4 bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả 

Bước 1: Tìm hiểu khách hàng mục tiêu 

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình để tập trung chiến lược vào nhóm đối tượng đó. Tiếp đến, xây dựng thói quen khách hàng dựa trên những dữ liệu thực tế. Thông qua các câu hỏi cơ bản về khách hàng, sở thích, mối quan tâm mua hàng, website thường truy cập,… hình dung về khách hàng trở nên rõ nét hơn. 

Dữ liệu khách hàng mục tiêu là nền tảng xây dựng chiến lược marketing hiệu quả 

Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua bước này vì tâm lý chủ quan cho rằng internet giúp họ kết nối tất cả mọi người. Hoặc vì quá trình lấy data khá tốn thời gian, công sức. Tuy nhiên, đây là bước vô cùng quan trọng nên hãy cố gắng khuyến khích và tìm cách mọi người tham gia khảo sát. Thông tin thu được càng chính xác thì chiến lược marketing online càng hiệu quả. 

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Doanh nghiệp nào cũng có đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu cách thức marketing của đối thủ giúp bạn khai thác những điểm tốt và chưa tốt để áp dụng cho chiến lược của mình. Đồng thời, việc này cũng sẽ giúp doanh nghiệp tránh trùng lặp ý tưởng – điều tối kỵ trong marketing. 

Nếu bạn có mối quan hệ tốt với các đối thủ cạnh tranh thì có thể cùng trò chuyện, thảo luận với họ. Ngoài ra, bạn đặt mình với vai trò như một khách hàng, đăng kí nhận email marketing, tham gia khảo sát của họ. Từ đó, bạn sẽ hiểu sâu hơn cách họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thế nào; thu hút khách hàng ra sao và rút ra kinh nghiệm cho chiến lược marketing online của mình. 

Bước 3: Chọn kênh marketing online 

Hiện nay, có quá nhiều nền tảng online hỗ trợ doanh nghiệp làm marketing. Quan trọng là hình thức bạn chọn để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Dựa trên dữ liệu đã thu thập, bạn quyết định sử dụng phương thức media tự xây dựng, media lan truyền hay media trả phí quảng cáo. 

Kênh marketing online phải phù hợp với đối tượng khách hàng và sản phẩm

Media tự xây dựng bao gồm email marketing, website, các mạng xã hội. Media lan truyền là hình thức tối ưu hóa tìm kiếm các thông tin doanh nghiệp để khách hàng dễ dàng nhìn thấy và nói cho nhau biết. Còn lại là cách chạy quảng cáo trên những nền tảng như Google, Facebook, Instagram… giúp tiếp cận được nhiều đối tượng khác hơn. 

Bước 4: Thiết lập mục tiêu marketing SMART

Mục tiêu marketing SMART tức là chiến lược phải chi tiết, có số liệu để đo lường, tính khả thi cao, giới thiệu được doanh nghiệp và các sản phẩm, dịch vụ cung cấp, có thời gian thực hiện rõ ràng. Yếu tố quan trọng cần nhớ nữa là marketing online luôn song hành cùng mục tiêu kinh doanh theo từng giai đoạn của doanh nghiệp. 

Cách đơn giản nhất thực hiện điều này là việc đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để theo dõi. Nếu kết quả không đạt, doanh nghiệp sẽ tìm ra nguyên nhân và điều chỉnh chiến lược kịp thời. 

Trên đây là 4 bước giúp doanh nghiệp có một chiến lược marketing online hiệu quả. Bạn đã sẵn sàng xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp mình chưa? Tuân theo trình tự 4 bước, phát huy sự sáng tạo, đầu tư nội dung, tỷ lệ thành công sẽ rất cao. 




087 7979 666
challenges-icon chat-active-icon