Truyền thông & quảng cáo

Doanh nghiệp nên quảng cáo online hay offline?

Doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm, dịch vụ đến với mọi người bắt buộc phải thực hiện quảng cáo. Khi xây dựng chiến lược, căn cứ vào tình hình thực tế và mục tiêu đặt ra, doanh nghiệp quyết định hình thức quảng cáo online hay offline. 

Quảng cáo là hoạt động quảng bá thương hiệu, đáp ứng nhu cầu thị trường thông qua việc truyền tải giá trị thương hiệu bằng nhiều cách khác nhau, đem lại hiệu quả kinh doanh. Quảng cáo online hay offline cũng không nằm ngoài những điều đó. 

Quảng cáo offline 

Đây là hình thức quảng cáo truyền thống vốn đã quen thuộc từ xưa đến nay. Đó là việc quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh; các ấn phẩm báo, tạp chí; tờ rơi, banner,… Ngoài ra còn có các hoạt động tổ chức hội thảo, các chương trình khuyến mại, giảm giá tại điểm bán hàng,…

Tờ rơi, ấn phẩm tạp chí,… là những hình thức quảng cáo offline quen thuộc 

Phương thức quảng cáo offline có ưu điểm gần gũi với khách hàng, kết nối một cách trực tiếp đem đến cảm giác thân thiện, dễ đón nhận. Tuy nhiên, quảng cáo offline dù theo cách nào cũng bị hạn chế về mặt không gian, thời gian và khoảng cách. Điều này khiến hiệu quả marketing không đạt hiệu quả cao, khó điều chỉnh chiến lược khi gặp vấn đề. Đồng thời, chi phí dành cho quảng cáo offline thường rất lớn. 

Quảng cáo online 

Công nghệ thông tin phát triển cùng sự bùng nổ của mạng internet là nền tảng để quảng cáo online ngày càng được ưu ái. Hoạt động marketing online hiện đại này đa dạng hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ trực tuyến. Đó là sử dụng website, blog, các bài SEO, tối ưu hóa tìm kiếm google, dùng các mạng xã hội như facebook, instagram,… Doanh nghiệp cũng thu hút và chăm sóc khách hàng qua email, sms…

Với quảng cáo online, chiến lược marketing không bị giới hạn nhiều về địa lý và thời gian, cho phép mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thuận tiện. Hoạt động tương tác của quảng cáo online là rất tốt. Hơn nữa, chi phí vận hành các phương thức quảng cáo online không cao nhưng lại thu về lượng thông tin khổng lồ.

Quảng cáo online trở nên phổ biến vì nhiều ưu điểm nổi bật

Dẫu vậy, hình thức này vẫn có nhược điểm khi phụ thuộc nhiều vào internet. Tức là sẽ không thể tác động đến những vùng internet chưa phát triển. Bên cạnh đó, vấn đề bảo mật thông tin cũng là điểm khiến nhiều người còn băn khoăn, e ngại. 

Doanh nghiệp nên quảng cáo online hay offline? 

Dựa trên những thông tin cơ bản về hai hình thức, có thể so sánh quảng cáo online và offline theo 4 tiêu chí: 

  • Khả năng xác định nhóm khách hàng: Quảng cáo online chiếm ưu thế trong việc tiếp cận khách hàng hơn vì tỷ lệ người dùng internet rất lớn. Chúng cũng cho phép doanh nghiệp phân loại được độ tuổi, nghề nghiệp,…của khách hàng chứ không hướng đến mục tiêu một cách tràn lan như quảng cáo offline. 
  • Tính tương tác: Sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng khi quảng cáo online diễn ra nhanh và mang tính hai chiều. Còn quảng cáo offline, thời gian nhận phản hồi thường lâu hơn và khá phức tạp. 
  • Tốc độ lan truyền: Quảng cáo offline chắc chắn sẽ có tần suất xuất hiện và khả năng lan truyền thấp hơn quảng cáo online. Ví dụ, quảng cáo trên truyền hình hay đài phát thanh thì bị giới hạn về dung lượng, số lần phát sóng. Hay banner, poster cũng không thể dán dày đặc ở khắp nơi. Ngược lại, quảng cáo online hiển thị 24/24 và chia sẻ dễ dàng.
Áp dụng linh hoạt quảng cáo offline và online để đạt hiệu quả cao nhất
  • Chi phí: Có thể khẳng định chắc chắn chi phí quảng cáo online ít hơn so với quảng cáo offline. Nếu biết tận dụng một số mẹo về SEO hay cách làm content thì hiệu quả còn tăng hơn mà số tiền bỏ ra vẫn vậy. 
  • Khả năng đo lường chiến dịch: Cả hai hình thức quảng cáo đều có thể đo lường nhưng quảng cáo online cho thấy sự vượt trội hơn hẳn. Doanh nghiệp dễ dàng thống kê lượt xem, lượt thích, lượng người click vào website,… Với quảng cáo offline, bạn phải đợi thống kế rating từ nhà đài mất rất nhiều thời gian. Trong trường hợp cần có sự điều chỉnh, chỉ chậm trễ một chút cũng khiến cả chiến lược “đi tong”.

So sánh như vậy không phải để nói quảng cáo online có thể hoàn toàn thay thế quảng cáo offline. Mặc dù quảng cáo online có nhiều lợi thế hơn nhưng không phải tất cả đều chỉ dùng hình thức đó. Cách hiệu quả nhất là áp dụng cả quảng cáo online và offline một cách linh hoạt dựa trên định hướng và nghiên cứu thị trường. 

Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp nên theo dõi sát sao và tiến hành đánh giá phương thức quảng cáo từng giai đoạn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tìm ra hướng đi nào là phù hợp nhất, có khả năng tạo đột biến và mang lại kết quả cao. 



087 7979 666
challenges-icon chat-active-icon