Truyền thông & quảng cáo

Bước đột phá cho marketing với ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR

Từ sự kiện Facebook F8 diễn ra đầu năm 2017 với sự ra mắt của mạng xã hội Spaces đến các loại kính thực tế ảo được phát triển từ Google hay Samsung đã chứng tỏ sức hút của công nghệ VR. Với marketing – ngành đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng để mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng thì công nghệ thực tế ảo VR được coi là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Công nghệ thực tế ảo VR là gì?

VR là từ viết tắt của Vitual Reality (thực tế ảo). Bằng cách ứng dụng công nghệ này, người dùng như được bước vào một không gian ảo nhưng đem lại cảm giác chân thật chỉ bằng các thiết bị thông minh. Đặc biệt, không chỉ là trải nghiệm về thị giác mà còn cả về thính giác, khứu giác, xúc giác.

Công nghệ thực tế ảo mang đến cảm giác chân thật trong không gian ảo

Một nhánh khác của thực tế ảo khác là AR (Augmented Reality) giúp hình ảnh trông thật hơn và phong phú hơn. Nếu bạn chưa hình dung ra thì hãy nhớ lại trò chơi Pokemon Go hay những cảnh phim trong seri Marvel là minh chứng rõ nét nhất cho công nghệ AR.

Ưu điểm của công nghệ thực tế ảo trong marketing

Có một thực tế rằng hầu hết các “ông lớn” trong làng công nghệ và các thương hiệu nổi tiếng đều đang dốc sức nghiên cứu về VR/AR cũng như ứng dụng chúng. Trong marketing, công nghệ thực tế ảo đang mang lại những lợi ích to lớn, được coi như một bước tiến thần tốc để tiếp cận và thu hút công chúng hơn.

  • Mang đến những trải nghiệm khó quên

Trải nghiệm đầu tiên luôn là yếu tố then chốt để ghi điểm với khách hàng, dù trong bất cứ lĩnh vực nào. Ví dụ như các hãng thực phẩm có chương trình ăn thử để khách hàng có cảm nhận thực tế về món ăn. Nhưng điều này với nhiều ngành khác thì không đơn giản để có thể sắp xếp hay giải thích cụ thể cho khách hàng hiểu.

Tuy nhiên, điều này đang trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn nhờ công nghệ thực tế ảo VR. Nhờ VR, khách hàng được trải nghiệm không gian như thật, tự do khám phá thế giới ảo được xây dựng, thậm chí có thể thay đổi thiết kế hay chức năng theo ý muốn. Điều này giúp khách hàng có cảm quan thực tế chính xác hơn cũng thể hiện được nhu cầu của mình.

Một ví dụ điển hình là với Facebook, nhờ VR mà người dùng có thể kết nối với người thân, bạn bè với những tương tác như nắm tay, ôm, hôn thay vì chỉ nhắn tin hay nói chuyện bình thường như Video call.

Luôn có những bất ngờ thú vị nhờ công nghệ thực tế ảo
  • Truyền tải thông điệp một cách trọn vẹn

Lời nói dù hay đến mấy hoặc hình ảnh được quay sắc nét bao nhiêu, nội dung bài bản thế nào đôi khi cũng không thể chạm đến trái tim khách hàng. Điều đó tức là thông điệp, ý nghĩa mà bạn muốn truyền đi chưa được tiếp nhận trọn vẹn, hay có thể nói là marketing chưa hiệu quả.

Có thể nhắc đến ví dụ về thương hiệu giày TOMS với chiến dịch “One for one”. Thông điệp chính của chiến dịch là dành tặng giày cho những trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn một đôi giày có giá trị tương đương với mỗi đôi giày khách hàng mua.

Điều này được công nghệ thực tế ảo hỗ trợ giúp khách hàng được đến từng địa điểm, đích thân tặng giày cho các em nhỏ, dù khoảng cách xa xôi. Nhờ VR, khách hàng cảm nhận được ý nghĩa việc tặng quà của mình, đồng thời lan tỏa giá trị nhân văn mà TOMS đang muốn truyền tải.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR trong marketing các lĩnh vực

Bởi những ưu điểm nêu trên mà VR đang được ứng dụng rộng rãi trong marketing nhiều ngành nghề, lĩnh vực

  • Du lịch: Chỉ cần một chiếc kính VR, bạn ở nhà vẫn có thể đi đến khắp nơi trên thế giới. Từ đây, một loại hình dịch vụ du lịch ảo được phát triển để khách hàng trải nghiệm những nơi họ muốn tới với chi phí rẻ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid 19 như hiện nay thì đây là điều này càng trở nên thiết thực hơn.
Tận dụng VR làm marketing giúp khách hàng có những trải nghiệm du lịch hấp dẫn
  • Giáo dục: Một không gian lớp học ảo sẽ giúp bạn nâng cao tinh thần học tập hơn là khi chỉ có một mình.
  • Thiết kế: Việc phải căn chỉnh mọi thứ một cách trực tiếp đã là chuyện cũ. Giờ đây, với VR mọi thứ hiện lên trước mắt một cách sống động cho phép bạn thực hiện các thiết kế dễ dàng và chỉnh sửa chúng hoàn hảo trước khi đưa làm thực tế. Cùng với đó, chúng được dùng để marketing sản phẩm thiết kế thu hút khách hàng hơn.

Có thể khẳng định công nghệ thực tế ảo chính là xu hướng của marketing hiện đại. Trong một thế giới mà công nghệ ngày càng phát triển và khách hàng đòi hỏi ngày càng cao thì những ứng dụng VR đã, đang và sẽ chiếm vị trí quan trọng. Hãy cân nhắc đầu tư và đón đầu xu hướng để rút ngắn con đường tới thành công.

087 7979 666
challenges-icon chat-active-icon