Truyền thông & quảng cáo

Bán hàng online qua các kênh thương mại điện tử là gì?

Người tiêu dùng hiện nay đang rất ưa chuộng việc mua sắm trên các kênh thương mại điện tử. Ở đó, khách hàng có thể thoải mái so sánh giá trước khi quyết định đặt mua kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi khác. Vì vậy, các doanh nghiệp không thể bỏ qua kênh bán hàng online này để chiếm lĩnh thị trường và tiếp cận khách hàng. 

Tầm quan trọng bán hàng trên kênh thương mại điện tử 

Bản chất của kênh thương mại điện tử là hệ thống các gian hàng online được mở bán trên đó. Khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm và trực tiếp đặt hàng trên hệ thống. Hai kênh thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam là cửa hàng trên mạng (website của doanh nghiệp) và sàn giao dịch (thị trường trực tuyến B2B như Lazada, Shopee, Tiki,…).

Bán hàng online trên kênh thương mại điện tử ngày càng phổ biến 

Số lượng người dùng internet thường xuyên lên tới hơn 150 triệu người. Vì thế thị trường bán hàng online cũng trở nên vô cùng nhộn nhịp. Có nhiều lợi ích từ việc bán hàng trên các kênh thương mại điện tử so với các hình thức bán hàng truyền thống:

  • Tiếp cận lượng khách hàng lớn: Khi đưa sản phẩm lên kênh thương mại điện tử cùng các hoạt động quảng bá, người bán hay doanh nghiệp có một nguồn khách hàng khổng lồ. Các sàn thương mại điện tử cũng thường xuyên đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để tăng lượt truy cập vào các website. Nhờ đó, doanh nghiệp cũng được hưởng lợi theo. 
  • Tăng doanh thu: Vì internet không giới hạn không gian, thời gian nên khách hàng không gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin và có thể đặt hàng mọi lúc mọi nơi. Đồng thời, các kênh thương mại điện tử có chính sách hỗ trợ chi phí vận chuyển, là cơ hội để thu hút khách hàng và tăng doanh số cho doanh nghiệp. 
  • Đăng ký dễ dàng: Nếu là website tích hợp bán hàng thì cần chú ý đến trải nghiệm người dùng khi chọn hàng và thanh toán. Với các trang thương mại điện tử khác thì cũng chỉ cần vài bước đăng ký đơn giản là bạn đã có ngay một gian hàng rồi.

Cách bán hàng online hiệu quả qua kênh thương mại điện tử 

Cũng như chiến lược marketing, để đạt hiệu suất bán hàng cao nhất, doanh nghiệp cũng cần có sự hiểu biết nhất định và phương hướng thực hiện. Không phải cứ đưa sản phẩm lên kênh là ngay lập tức bán được hàng. Nhiều doanh nghiệp đã thất bại vì không biết cách bán hàng online hiệu quả trên kênh thương mại điện tử.

Cần có cách thức để bán hàng online đạt hiệu quả cao nhất 
  • Tìm hiểu đặc điểm khách hàng: Để hiệu quả bán hàng cao nhất, tùy theo ngành hàng doanh nghiệp cung cấp, cần tìm hiểu đặc điểm của nhóm khách hàng và đặc trưng của các kênh thương mại điện tử. 

Ví dụ, Shopee chủ yếu là những mặt hàng thời trang, đồ chơi trẻ em, thực phẩm khô,… Hay Tiki tập trung chủ lực vào sách và đồ công nghệ. Nghiên cứu thị trường bán hàng online kết hợp với thu thập thông tin qua Facebook, Zalo sẽ cho kết quả tốt hơn. 

  • Xây dựng lòng tin cho khách hàng: Áp lực doanh số là nguyên nhân khiến doanh nghiệp dễ mắc sai lầm. Tạo dựng niềm tin cho khách hàng bằng cách lắng nghe và tư vấn, cung cấp hình ảnh thực tế. Việc này có thể tốn thời gian ban đầu, thậm chí khách hàng không mua vì cảm thấy không phù hợp. Nhưng họ sẽ có thiện cảm với bạn và quay lại thêm nhiều lần sau. 
  • Bán giá trị sản phẩm: Khách hàng ưa chuộng mua hàng online trên các kênh thương mại điện tử vì lợi ích giá cả. Điều này đồng nghĩa với việc những người bán hàng và các doanh nghiệp đang trong một cuộc cạnh tranh về giá. Đừng chỉ tập trung vào làm cho mức giá xuống thấp nhất có thể, mà hãy cho họ thấy mức giá đưa ra xứng đáng với sản phẩm của bạn.

Cụ thể, doanh nghiệp chú trọng đến các dịch vụ hậu mãi như bảo hành, đổi trả; cung cấp cho khách hàng những thông tin chứng minh sự ưu việt của sản phẩm; giải đáp thắc mắc, khiếu nại (nếu có) một cách nhanh chóng, hợp tình hợp lý;… 

Chứng minh giá trị sản phẩm quan trọng hơn cuộc chiến giá thành
  • Các chương trình khuyến mãi: Khuyến mãi luôn là phương thức kích cầu hiệu quả dù với hình thức bán hàng nào. Với bán hàng online trên các kênh thương mại điện tử, các voucher giảm giá là cách đơn giản nhất để thu hút người mua. Ngoài ra, với lợi thế của mình, doanh nghiệp có thể gửi code giảm giá riêng cho từng khách hàng vào dịp đặc biệt như sinh nhật hay 8/3, 20/10 với khách hàng nữ,…

Không có bất cứ công thức nào cho sự thành công của bán hàng online trên kênh thương mại điện tử. Quan trọng là người bán, doanh nghiệp chịu khó tìm tòi, học hỏi và thay đổi mình thế nào để khẳng định giá trị thương hiệu, tăng hiệu quả kinh doanh. 



087 7979 666
challenges-icon chat-active-icon